Vận chuyển hàng Trung Quốc tiểu ngạch hay chính ngạch?

tháng 9 18, 2018
Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam hiện nay, hàng hóa của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc ngày càng nhiều đồng thời thì đa phần các mặt hàng ở Việt Nam hiện nay là của Trung Quốc. Và để vận chuyển hàng Trung Quốc thì có hai con đường đó là tiểu ngạch và chính ngạch.

Tiểu ngạch là gì? Vận chuyển hàng Trung Quốc tiểu ngạch là như thế nào?


Tiểu ngạch là hình thức trao đổi, buôn bán hàng hóa giữa những người dân sinh sống gần biên giới, có hộ khẩu thường trú tại các khu vực tiếp giáp biên giới với các nước tiến hành giao dịch. Những người dân nước ta thường sống ở các vùng cửa khẩu như Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn,… thường buôn bán qua đường tiểu ngạch. Những giao dịch này có giá trị nhỏ (thường nhỏ hơn 2 triệu/người/ngày) do vậy các mặt hàng của xuất nhập khẩu tiểu ngạch thường là quần áo, vải vóc, giày dép, hoa quả,… Nhưng đối với hình thức kinh doanh này sẽ mang tính ổn định thấp, dễ gặp rủi ro, hay bị ép giá,…

Người dân biên giới vận chuyển tiểu ngạch 

Vận chuyển hàng Trung Quốc tiểu ngạch là một trong những hình thức vận chuyển hàng được nhiều nhà kinh doanh, thương lái ưa chuộng nhất vì thủ tục đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng, các mặt hàng thì phong phú và chi phí vận chuyển lại thấp. Khi tham gia thì các cá nhân chỉ cần một tờ khai tiểu ngạch, chịu phí biên mậu là có thể vận chuyển được hàng.

Chính ngạch là gì? Vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch là như thế nào?


Chính ngạch là hình thức buôn bán được nhiều thương lái, doanh nghiệp lựa chọn để giao dịch và thông thương với các nước có đường biên giới sát nước ta. Buôn bán chính ngạch là việc các công ty, cơ sở sản xuất lớn, các doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài theo Hiệp định đã được ký kết giữa các quốc gia với nhau, giữa các khu vực,… Vận chuyển hàng chính ngạch cần hóa đơn, chứng từ thanh toán, hợp đồng ngoại thương. Tuy vận chuyển chính ngạch có mức chi phí đắt hơn so với tiểu ngạch nhưng do hàng hóa khi vận chuyển chính ngạch thì được chứng minh nguồn gốc, doanh nghiệp sẽ tạo được độ tin cậy của mình với người tiêu dùng. Các giá trị của hàng hóa khi vận chuyển chính ngạch sẽ không bị giới hạn, doanh nghiệp có thể gửi hàng với số lượng lớn, giá trị cao mà lại có tính ổn định.

Vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch thường được dùng cho các doanh nghiệp lớn cần vận chuyển số hàng lớn, cần được chứng minh nguồn gốc, các công ty sẽ không lo sợ khi cơ quan nhà nước, công an kinh tế, cá bộ ngành liên quan kiểm tra. Doanh nghiệp sẽ yên tâm phát triển.

Nên vận chuyển hàng Trung Quốc chính ngạch hay tiểu ngạch?


Trung Quốc là quốc gia láng giềng với nước ta, việc giao thương ở biên giới của hai nước diễn ra thường xuyên và liên tục. Vậy doanh nghiệp, thương lái nên chọn vận chuyển hàng Trung Quốc bằng con đường chính ngạch hay tiểu ngạch? Tùy vào từng trường hợp mà mỗi cá nhân, doanh nghiệp lại có sự lựa chọn riêng cho mình. Không phải lúc nào cũng nên chọn chính ngạch để vận chuyển vì khi đó sẽ mất khá nhiều thời gian, tiền bạc, công sức.

Đầu tiên, đối với các doanh nghiệp lớn, có ý định làm ăn lâu dài, vươn tới mọi thị trường của người tiêu dùng thì nên chọn vận chuyển chính ngạch vì nó giúp doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu, tăng độ tin cậy của người tiêu dùng và các cơ quan kinh tế của nhà nước. Khi vận chuyển chính ngạch doanh nghiệp sẽ được cung cấp hóa đơn chứng nhận nguồn gốc, độ an toàn vệ sinh. Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ hay những cá nhân tự kinh doanh thì vận chuyển hàng Trung Quốc tiểu ngạch là sự lựa chọn phù hợp hơn cả. Họ sẽ giảm được chi phí, thời gian vận chuyển, các mặt hàng cũng phong phú hơn, đặc biệt là không cần làm các loại giấy tờ hải quan lằng nhằng phức tạp.

Thứ hai, còn phải tùy vào loại hàng hóa mà lựa chọn cách vận chuyển nào. Nếu hàng hóa là đồ dễ vỡ, hàng cao cấp, cần có sự bảo quản đặc biệt (hàng đông lạnh, hoa quả đóng hộp) thì nên chọn cách vận chuyển chính ngạch. Vì khi đó hàng hóa sẽ được đảm bảo về mặt chất lượng, mẫu mã. Đối với những mặt hàng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm,… thì nên vận chuyển bằng con đường tiểu ngạch.


Các mặt hàng cần vận chuyển bằng chính ngạch

Tùy thuộc vào từng điều kiện mà nên chọn các cách vậy chuyển khác nhau sao cho lợi nhuận công ty, cá nhân đạt được nhiều nhất và đảm bảo sự phát triển về sau.

Trên đây là hai cách vận chuyển hàng Trung Quốc chính là tiểu ngạch và chính ngạch, mong rằng qua bài viết bạn sẽ chọn cho mình được cách vận chuyển thích hợp nhất.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét